ข่าว

บทวิเคราะห์ราคาทองภาคบ่าย วันที่ 20 เมษา

ราคาทองคำช่วงเช้าอ่อนตัวลงเล็กน้อย แต่ภาพรวมระยะสั้นยังคงเป็้นการแกว่งตัวในกรอบสำหรับการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคาร กลางจากประเทศกลุ่ม G20 จะเสร็จสิ้นในวันนี้ หลังได้เริ่มเปิดฉากการประชุมไปเมื่อวาน โดยนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่ น (BOJ) กล่าวว่า นโยบายกีดกันทางการค้าถือเป็นภัยคุกคามการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ราคาทอง

ภาพ อัพเดตราคาทอง จาก sanook.com

นอกจากนี้นักลงทุนอาจต้องจับตาว่าจะมีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ การดำเนินมาตรการลดค่าเงินของประเทศต่างๆโดยเจตนา เพื่อก่อให้เกิดความได้เปรียบทางการค้าหรือไม่ เนื่องจากนักลงทุนในตลาดเริ่มหันมาจับตา ประเด็นที่ว่าจีนอาจตอบโต้สหรัฐโดยการลดค่าเงินหยวน หากจีนส่งสัญญาณใดๆที่บ่งชี ้ถึงการเตรียมลดค่าเงินหยวน จะเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อราคาทองคำ

แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น ราคาทองคำก็อาจจะขาดปัจจัยหนุนจากประเด็นดังกล่าวได้เช่นกัน สำหรับวันนี้ไม่มีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขสำคัญทาง เศรษฐกิจของสหรัฐ แต่อาจต้องติดตามการประชุมกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระหว่างวันที่ 20-22 เม.ย.นี ้ ด้านปัจจัยทางเทคนิคประเมินว่า แม้ราคาทองคำมีการปรับตัวลดลง

หากระยะสั้นราคาทองพยายามทรงตัวเหนือแนวรับ 1,337 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ยังมีโอกาสที่ราคาจะทดสอบแนวต้าน ระดับ 1,356 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากไม่สามารถยืนเหนือแนวรับดังกล่าวได้อย่างมั่นคง จะเกิดแรงขายกดดันให้ราคาลงมาสู่แนวรับถัดไป 1,329 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แนะนำกลยุทธ์การลงทุน โดยหากสามารถยืนเหนือ 1,337 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ให้พิจารณาเข้าซื้อ (ตัดขาดทุนหากหลุดโซน 1,329 ดอลลาร์ต่อออนซ์) เพื่อรอขายทำกำไรโดยพิจารณาดูบริเวณ 1,356 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่หากผ่านขึ้นไปให้ชะลอการขายไปที่แนวต้านถัดไปบริเวณ 1,366 ดอลลาร์ต่อออนซ์